CHUYÊN ĐỀ NÂNG CAO NĂNG LỰC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018 NĂM HỌC 2023-2024

Chiều ngày 04/10/2023, các đồng chí trong Ban Giám hiệu cùng toàn thể giáo viên trong trường đã có mặt đông đủ buổi tập huấn Chuyên đề “Nâng cao năng lực thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp Tiểu học” do đồng chí Trần Văn Hưng - Hiệu trưởng nhà trường trình bày.

Chương trình đổi mới GDPT 2018 đã thực hiện đến năm thứ 4. Quan điểm xây dựng chương trình là theo hướng mở. Chương trình chỉ quy định những nguyên tắc, định hướng chung về yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của học sinh; nội dung giáo dục, phương pháp giáo dục và phương pháp đánh giá kết quả giáo dục, không quy định quá chi tiêt để tạo điều kiện cho giáo viên phát huy tính chủ động, sáng tạo trong thực hiện chương trình.

Nhằm giúp giáo viên thực hiện tốt chương trình GDPT 2018, trường Tiểu học Trung An luôn quan tâm đến bồi dưỡng giáo viên, từ việc nghiên cứu nội dung chương trình, sách giáo khoa đến việc đổi mới xây dựng kế hoạch bài học, đổi mới phương pháp tổ chức hoạt động học tập cho học sinh. Thông qua các buổi sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, nhà trường đã chỉ đạo đưa những nội dung thiết thực và cụ thể nhằm nâng cao năng lực đội ngũ. “Dạy học theo hướng mở” là một trong những nội dung được nhà trường chú trọng quan tâm.

Với cách chia sẻ nhẹ nhàng mà thiết thực chúng tôi cùng nhau chia sẻ, phân tích để mỗi người có được bài học quý báu cho riêng mình. Các ý kiến khác tập trung vào một số vấn đề như: xây dựng kế hoạch bài dạy, việc học của học sinh; vai trò của giáo viên khi hỗ trợ học sinh; nhận xét đánh giá học sinh của giáo viên; học sinh tự nhận xét và tham gia nhận xét bạn, ... Các ý kiến chia sẻ thực sự có chất lượng, các đồng chí giáo viên đã phân tích, nhận định, từ đó đề xuất được rất nhiều các giải pháp để giáo viên trực tiếp giảng dạy và các đồng chí tham dự buổi sinh hoạt chuyên môn có thêm cho mình nhiều kinh nghiệm và bài học bổ ích.

Nổi bật là các ý kiến tập trung cao vào phân tích hiệu quả việc giáo viên chủ động dạy thoát ly sách giáo khoa. Các giáo viên rất tâm đắc việc xây dựng kế hoạch bài dạy bám vào mục tiêu cần đạt, không bị lệ thuộc sách giáo khoa. Sách giáo khoa chỉ là tài liệu tham khảo. Giáo viên có thể tham khảo nhiều bộ sách để lựa chọn nội dung. Ngoài những bài học thiết kế nội dung theo hướng mở, có những tiết học cần thực hiện ở “không gian mở” nhằm tạo cho các em sự hứng thú, thân thiện với môi trường, gần gũi với thiên nhiên với cộng đồng, đồng thời hình thành ở các em những kỹ năng mềm cần thiết trong cuộc sống. Đây là một vấn đề quan trọng đòi hỏi mỗi giáo viên cần nghiên cứu kỹ, xác định đúng mục tiêu, bám vào mục tiêu đó, căn cứ trình độ học sinh để lựa chọn những nội dung học tập phù hợp. Từ đó thiết kế các hoạt động của bài học và lựa chọn hình thức tổ chức từng hoạt động sao cho phát huy năng lực tự học và giải quyết vấn đề của học sinh, giúp học sinh chủ động khám phá kiến thức và tự tin trong học tập. Bên cạnh đó còn giúp giáo viên chủ động, linh hoạt và sáng tạo hơn. Từ đó giúp giáo viên nâng cao năng lực bản thân, góp phần nâng cao chất lượng dạy học.

Phần cuối, đồng chí Trần Văn Hưng – Hiệu trưởng nhà trường có nhấn mạnh về việc áp dụng các phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm, tạo điều kiện cho học sinh chia sẻ, khám phá tìm ra kiến thức mới. Đồng chí khuyến khích tất cả các giáo viên quan tâm xây dựng kế hoạch bài học “theo hướng mở” cả về nội dung, hình thức, không gian. Đó là một trong những yếu tố góp phần quan trọng vào sự thành công của chương trình giáo dục phổ thông 2018.